Học chứng chỉ Kế toán trưởng ở đâu, điều kiện học, thi và cấp chứng chỉ kế toán trưởng 2023 - Đào Tạo Kế Toán

Học chứng chỉ Kế toán trưởng ở đâu, điều kiện học, thi và cấp chứng chỉ kế toán trưởng 2023 - Đào Tạo Kế Toán
Slider 1
Slider 2
Slider 3
Học chứng chỉ Kế toán trưởng ở đâu, điều kiện học, thi và cấp chứng chỉ kế toán trưởng 2023

 Kế toán trưởng luôn là mục tiêu hướng tới của những người làm kế toán. Tuy nhiên để trở thành kế toán trưởng bạn cần phải có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm nhiều và chứng chỉ kế toán trưởng là một yêu cầu bắt buộc. Sau đây hãy cùng tìm hiểu về chứng chỉ kế toán trưởng và trả lời câu hỏi: Học chứng chỉ Kế toán trưởng ở đâu, điều kiện học, thi và cấp chứng chỉ kế toán trưởng 2023?

 

Nội dung 

1. Tiêu chuẩn và điều kiện của kế toán trưởng 

2. Chứng chỉ kế toán trưởng là gì?

3. Quy định về chứng chỉ kế toán trưởng hiện nay như thế nào?

4. Điều kiện học chứng chỉ kế toán trưởng

5. Chứng chỉ kế toán trưởng có thời hạn không? 

6. Câu hỏi thường gặp

1. Tiêu chuẩn và điều kiện của kế toán trưởng

Để trở thành kế toán trưởng thì người kế toán phải thỏa mãn những tiêu chuẩn và điều kiện được quy định tại Khoản 1 Điều 54 của Luật Kế toán số 88/2015/QH13 ban hành ngày 20/11/2015.

Kế toán trưởng phải có tiêu chuẩn và điều kiện như sau:

  • Có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, trung thực, liêm khiết, có ý thức chấp hành pháp luật;
  • Có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ kế toán;
  • Có chuyên môn, nghiệp vụ kế toán từ trình độ trung cấp trở lên;
  • Có chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng;
  • Có thời gian công tác thực tế về kế toán ít nhất là 02 năm đối với người có chuyên môn, nghiệp vụ kế toán từ trình độ đại học trở lên và thời gian công tác thực tế ít nhất là 03 năm đối với người có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán trình độ trung cấp, cao đẳng.

2. Chứng chỉ kế toán trưởng là gì?

Trước khi tìm hiểu Chứng chỉ kế toán trưởng có thời hạn không, ta cần biết chứng chỉ kế toán trưởng là gì?  Chứng chỉ kế toán trưởng là chứng chỉ chứng nhận vượt qua bài thi cấp chứng chỉ của lớp học bồi dưỡng kế toán trưởng. Khóa học bồi dưỡng kế toán trưởng sẽ cung cấp, cập nhật những kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về kế toán, tài chính, kiểm toán cho học viên.

3. Quy định về chứng chỉ kế toán trưởng hiện nay như thế nào?

Theo Điều 10 Thông tư số 199/2011/TT-BTC ngày 30/12/211 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện việc tổ chức bồi dưỡng và cấp chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng quy định 2 chương trình bồi dưỡng kế toán trưởng, gồm:

  • Khoá học bồi dưỡng kế toán trưởng cho cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức có sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước và các đơn vị sự nghiệp, tổ chức không sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước, kể cả đơn vị thu, chi ngân sách và đơn vị lực lượng vũ trang (gọi chung là đơn vị kế toán nhà nước).
  • Khoá học bồi dưỡng kế toán trưởng các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, kể cả hợp tác xã (gọi chung là kế toán doanh nghiệp).

Ngoài ra, tại phụ lục số 04 Thông tư số 199/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định mẫu phôi chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng, theo đó trong chứng chỉ cũng nêu rõ chứng chỉ đó là cho khoá học bồi dưỡng kế toán trưởng hành chính sự nghiệp hay doanh nghiệp.

4. Điều kiện học chứng chỉ kế toán trưởng

Để trở thành kế toán trưởng cần những tiêu chuẩn và điều kiện đã được nói đến ở trên vì vậy để học chứng chỉ kế toán trưởng học viên cần thỏa mãn những điều kiện sau:

Có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về tài chính, kế toán, kiểm toán từ bậc trung cấp trở lên và có thời gian công tác thực tế về tài chính, kế toán, kiểm toán như sau:

  • Tối thiểu 2 năm kể từ ngày ghi trên bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành tài chính, kế toán, kiểm toán.
  • Tối thiểu 3 năm kể từ ngày ghi trên bằng tốt nghiệp trung cấp hoặc cao đẳng chuyên ngành tài chính, kế toán, kiểm toán. Học viên phải trải qua hai lần làm bài kiểm tra giữa và cuối khóa. Nếu đạt yêu cầu (5/10 điểm trở lên) sẽ được cấp chứng chỉ.
  • Học viên được thi lại một lần bài thi hết học phần không đạt yêu cầu vào cuối khóa học.
  • Khi đạt yêu cầu trong bài thi cấp chứng chỉ kế toán trưởng, học viên sẽ được cấp chứng chỉ theo mã số 012 (mẫu chứng chỉ do bộ tài chính ban hành)

Lưu ý: Khi lựa chọn địa chỉ học chứng chỉ kế toán trưởng, các bạn cần tìm hiểu chứng chỉ đó có phải do Bộ tài chính cấp hay không nhé!

5. Chứng chỉ kế toán trưởng có thời hạn không?

Theo quy định tại Khoản 4, Khoản 5 Điều 9 Thông tư số 199/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính thì thời hạn của chứng chỉ kế toán trưởng:

  • Chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng (KTT) có giá trị sử dụng trong thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp để bổ nhiệm kế toán trưởng lần đầu theo quy định tại khoản 2 Điều 53 của Luật Kế toán. Quá thời hạn 5 năm học viên có yêu cầu cấp lại chứng chỉ phải học lại khoá học bồi dưỡng kế toán trưởng.
  • Những người có Chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng đã đủ điều kiện và được bổ nhiệm làm kế toán trưởng 1 lần thì Chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng đó vẫn có giá trị để bổ nhiệm kế toán trưởng từ lần thứ hai trở đi, trừ khi khoảng thời gian không làm kế toán trưởng giữa 2 lần bổ nhiệm đã quá 5 năm.
  •  

6. Câu hỏi thường gặp

Điều kiện để được bổ nhiệm vào vị trí kế toán trưởng là gì?

Căn cứ theo Điều 54 Luật Kế toán 2015 quy định về tiêu chuẩn và điều kiện của kế toán trưởng như sau:

“Điều 54. Tiêu chuẩn và điều kiện của kế toán trưởng

1. Kế toán trưởng phải có các tiêu chuẩn và điều kiện sau đây:

a) Các tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều 51 của Luật này;

b) Có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán từ trình độ trung cấp trở lên;

c) Có chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng;

d) Có thời gian công tác thực tế về kế toán ít nhất là 02 năm đối với người có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán từ trình độ đại học trở lên và thời gian công tác thực tế về kế toán ít nhất là 03 năm đối với người có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán trình độ trung cấp, cao đẳng.

2. Chính phủ quy định cụ thể tiêu chuẩn và điều kiện của kế toán trưởng phù hợp với từng loại đơn vị kế toán”

Trường hợp nào thì không được phép đảm nhận vị trí kế toán của công ty?

Căn cứ theo Điều 19 Nghị định 174/2016/NĐ-CP quy định trường hợp không được làm kế toán như sau:

“Điều 19. Những người không được làm kế toán

1. Các trường hợp quy định tại khoản 1, 2 Điều 52 Luật kế toán.

2. Cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, vợ, chồng, con đẻ, con nuôi, anh, chị, em ruột của người đại diện theo pháp luật, của người đứng đầu, của giám đốc hoặc tổng giám đốc và của cấp phó của người đứng đầu, phó giám đốc hoặc phó tổng giám đốc phụ trách công tác tài chính – kế toán, kế toán trưởng trong cùng một đơn vị kế toán, trừ doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn do một cá nhân làm chủ sở hữu, doanh nghiệp thuộc loại hình khác không có vốn nhà nước và là doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

3. Người đang làm quản lý, điều hành, thủ kho, thủ quỹ, người được giao nhiệm vụ thường xuyên mua, bán tài sản trong cùng một đơn vị kế toán, trừ trường hợp trong cùng doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn do một cá nhân làm chủ sở hữu và các doanh nghiệp thuộc loại hình khác không có vốn nhà nước và là doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.”

Người được bổ nhiệm kế toán trưởng nhưng chứng chỉ kế toán trưởng đã hết thời hạn 05 năm thì có thể dùng để bổ nhiệm kế toán trưởng không?

Theo quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều 9 Thông tư 199/2011/TT-BTC quy định về cấp “Chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng” như sau:

“Điều 9. Cấp “Chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng”

4. Chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng có giá trị sử dụng trong thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp để bổ nhiệm kế toán trưởng lần đầu theo quy định tại khoản 2 Điều 53 của Luật Kế toán. Quá thời hạn 5 năm học viên có yêu cầu cấp lại chứng chỉ phải học lại khoá học bồi dưỡng kế toán trưởng.

5. Những người có Chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng đã đủ điều kiện và được bổ nhiệm làm kế toán trưởng 1 lần thì Chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng đó vẫn có giá trị để bổ nhiệm kế toán trưởng từ lần thứ hai trở đi, trừ khi khoảng thời gian không làm kế toán trưởng giữa 2 lần bổ nhiệm đã quá 5 năm.”

Loại chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng gồm những gì?

Theo Điều 10 Thông tư số 199/2011/TT-BTC ngày 30/12/211 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện việc tổ chức bồi dưỡng và cấp chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng quy định 2 chương trình bồi dưỡng kế toán trưởng, gồm:  

  • Khoá học bồi dưỡng kế toán trưởng cho cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức có sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước và các đơn vị sự nghiệp, tổ chức không sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước, kể cả đơn vị thu, chi ngân sách và đơn vị lực lượng vũ trang (gọi chung là đơn vị kế toán nhà nước).
  • Khoá học bồi dưỡng kế toán trưởng các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, kể cả hợp tác xã (gọi chung là kế toán doanh nghiệp)

Xem thêm : Mẫu quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng

                    Khóa học Kế toán trưởng tại Trung tâm đào tạo dịch vụ kế toán VAFT

                    Khóa học kế toán thuế thực tế chuyên sâu