Có nên đăng ký học lớp chứng chỉ kế toán trưởng không - Đào Tạo Kế Toán

Có nên đăng ký học lớp chứng chỉ kế toán trưởng không - Đào Tạo Kế Toán
Slider 1
Slider 2
Slider 3
Có nên đăng ký học lớp chứng chỉ kế toán trưởng không

 Vì sao bạn cần học chứng chỉ kế toán trưởng?

Những giá trị mà chứng chỉ kế toán trưởng sẽ mang lại cho bạn bao gồm:

Thứ nhất, học chứng chỉ kế toán trưởng là yêu cầu bắt buộc đối với vị trí kế toán trưởng tại các đơn vị hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp. Yêu cầu này đã được nêu rõ tại khoản 2 Điều 53 Luật Kế toán số 03/2003/QH11, ban hành ngày 17/6/2003 của Quốc hội, là một trong những tiêu chuẩn và điều kiện của kế toán trưởng.

Một số bạn đã nêu lên vấn đề là: Thực trạng hiện nay, nhiều doanh nghiệp tư nhân không xem xét đến bằng cấp, chỉ chú trọng kinh nghiệm và khả năng làm việc khi tuyển chọn ứng viên vào vị trí kế toán trưởng. Vậy có cần học chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng nữa không?

Câu trả lời là “Có” vì bạn sẽ không biết trước được công ty nào yêu cầu chứng chỉ và công ty nào không yêu cầu chứng chỉ. Cơ hội không đến hai lần, do đó, hãy chuẩn bị đầy đủ kỹ năng và bằng cấp để có thể giúp bạn ứng tuyển vào vị trí mình mong muốn tại công ty mình yêu thích.

Như vậy, để chứng minh năng lực chuyên môn với nhà tuyển dụng, mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn, bạn nên có chứng chỉ kế toán trưởng khi đủ điều kiện đăng ký lớp bồi dưỡng.

Thứ hai, chương trình học chứng chỉ kế toán trưởng cung cấp kỹ năng và kiến thức nền tảng, giúp bạn hoàn thành công việc tốt hơn. Kể cả trong trường hợp công ty không yêu cầu bạn có chứng chỉ kế toán trưởng thì bạn vẫn nên có vì chương trình bồi dưỡng kế toán trưởng sẽ giúp bạn có hành trang vững chắc để nắm bắt cơ hội nghề nghiệp tốt hơn trong tương lai.

Chứng chỉ kế toán trưởng - Những vấn đề kế toán cần biết

Chứng chỉ kế toán trưởng tiếng anh là gì?

Chứng chỉ kế toán trưởng của Bộ tài chính – Chief Accountant Certification

Điều kiện học chứng chỉ kế toán trưởng

Không có quy định về điều kiện được học chứng chỉ kế toán trưởng, tuy nhiên để được cấp chứng chỉ kế toán trưởng thì người học phải thỏa mãn những tiêu chuẩn và điều kiện về thời gian công tác thực tế về kế toán tại Luật Kế toán 88/2015/QH13 ban hành ngày 20/11/2015:

“Điều 54. Tiêu chuẩn và điều kiện của kế toán trưởng

1. Kế toán trưởng phải có các tiêu chuẩn và điều kiện sau đây:

a) Các tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều 51 của Luật này;

b) Có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán từ trình độ trung cấp trở lên;

c) Có chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng; khóa học xuất nhập khẩu online

d) Có thời gian công tác thực tế về kế toán ít nhất là 02 năm đối với người có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán từ trình độ đại học trở lên và thời gian công tác thực tế về kế toán ít nhất là 03 năm đối với người có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán trình độ trung cấp, cao đẳng.

Chính phủ quy định cụ thể tiêu chuẩn và điều kiện của kế toán trưởng phù hợp với từng loại đơn vị kế toán.”

Những người chưa đủ tiêu chuẩn được cấp chứng chỉ kế toán trưởng nếu vẫn có nhu cầu được bổ sung kiến thức vẫn có thể học và sẽ được cấp giấy chứng nhận đã hoàn thành chương trình bồi dưỡng kế toán trưởng.

 Chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng Bộ tài chính

Hiện nay có khá nhiều địa chỉ tổ chức ôn và thi chứng chỉ kế toán trưởng. Tuy nhiên không phải địa chỉ nào cũng cấp chứng chỉ kế toán trưởng của Bộ Tài chính vì vậy Phân tích tài chính sẽ đưa ra dấu hiệu nhận biết chứng chỉ theo đúng quy định

Đây là phôi mẫu chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng ban hành kèm theo Thông tư 199/2011/TT-BTC. Khi tìm hiểu địa chỉ học chứng chỉ kế toán trưởng bạn cần lưu ý:

  • Thứ nhất: Chứng chỉ học viên được cấp có sử dụng phôi bằng của Bộ tài chính hay không?
  • Thứ hai: Đơn vị phải được quyền tổ chức khóa học bồi dưỡng kế toán trưởng
  • Thứ ba: Mã số của đơn vị bồi dưỡng kế toán trưởng do Bộ tài chính quy định
  • Trên chứng chỉ

Chứng chỉ kế toán trưởng có thời hạn bao lâu?

Thời hạn chứng chỉ kế toán trưởng được quy định cụ thể tại Khoản 4, Điều 9 Thông tư số 199/2011/TT-BTC về cấp chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng như sau:

“…4. Chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng có giá trị sử dụng trong thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp để bổ nhiệm kế toán trưởng lần đầu theo quy định tại khoản 2 Điều 53 của Luật Kế toán. Quá thời hạn 5 năm học viên có yêu cầu cấp lại chứng chỉ phải học lại khoá học bồi dưỡng kế toán trưởng…”

Thêm nữa là trên chứng chỉ ở góc dưới bên trái cũng có ghi dòng chữ “chứng chỉ này có giá trị 5 năm kể từ ngày cấp” nếu các bạn để ý sẽ thấy

Top 04 chứng chỉ quan trọng để trở thành kế toán trưởng

Bên cạnh chứng chỉ kế toán trưởng được nhắc đến ở trên, thì những ứng viên có các loại chứng chỉ CPA, ACCA, CFA, CIMA sẽ có ưu thế.

Chứng chỉ CPA

CPA là viết tắt của Certified Public Accountants, dịch ra nghĩa tiếng Việt là kế toán viên công chứng được cấp phép. Bạn có thể hiểu đơn giản, CPA là giấy chứng nhận hành nghề kế toán do Bộ Tài chính cấp khi bạn vượt qua một kỳ thi kiểm tra năng lực.

Chương trình CPA sẽ thi 7 môn. Trong đó có 6 môn thi viết với thời gian 180 phút / môn và một môn ngoại ngữ (Anh, Pháp, Nga, TQ, Đức).

Để tham gia thi CPA bạn cần đáp ứng các điều kiện sau:

Thứ nhất, bằng cấp: có một trong các bằng cấp dưới đây

- Có bằng ĐH trở lên các chuyên ngành Tài chính, Kế toán – kiểm toán, Ngân hàng.

- Tốt nghiệp chuyên ngành khác có tổng số đơn vị học trình (số tiết học) các môn: tài chính, kế toán kiểm toán, phân tích hoạt động tài chính, thuế từ 7% trở lên trên tổng số học trình toàn khóa.

- Có bằng tốt nghiệp đại học các chuyên ngành khác và có văn bằng, chứng chỉ hoàn thành các khoá học do Tổ chức nghề nghiệp quốc tế về kế toán, kiểm toán cấp theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, kinh nghiệm thực tế

Có thời gian làm kế toán trên 5 năm, tính từ thời điểm ghi trên bằng tốt nghiệp. Hoặc từ 2 năm trở lên làm trợ lý kiểm toán.

Chứng chỉ ACCA

ACCA là chứng chỉ do Hiệp hội Kế toán công chứng Anh Quốc (the Association of Chartered Certified Accountants) cấp. Thành lập năm 1904, Hiệp hội đã mang đến cho ngành tài chính và kế toán kiểm toán một chứng chỉ chuyên nghiệp, được công nhận rộng rãi khắp thế giới.

Chương trình ACCA không yêu cầu bạn phải thi đầu vào. Để theo học ACCA bạn chỉ cần là một trong những đối tượng sau:

- Có bằng đại học hoặc cao đẳng.

- Sinh viên năm 2,3,4 đã hoàn thành các môn chuyên ngành.

- Có chứng chỉ kế toán và kinh doanh của ACCA (thuộc chương trình FIA).

- Có chứng chỉ CAT.

ACCA là chứng chỉ do Hiệp hội Kế toán công chứng Anh Quốc cấp

Để nhận được chứng chỉ ACCA bạn cần đáp ứng được các điều kiện sau:

1- Thi đậu 14 môn trong chương trình ACCA.

2- Hoàn thành môn đạo đức nghề nghiệp.

3- Có kinh nghiệm làm việc 3 năm.

Chứng chỉ CFA (the Chartered Financial Analyst) – Phân tích đầu tư tài chính

CFA được cấp bởi Hiệp hội CFA Hoa Kỳ. Trong lĩnh vực đầu tư, CFA được xem như thước đo tiêu chuẩn đối với năng lực, sự chuyên nghiệp và đạo đức của người làm nghề. Theo học chương trình CFA bạn sẽ được cung cấp đầy đủ kiến thức và nguyên tắc hoạt động của thị trường đầu tư.

Cũng như ACCA, CFA không yêu cầu phải thi đầu vào. Tuy nhiên để được thi CFA bạn cần đáp ứng được 1 trong các điều kiện sau:

- Có bằng đại học bất cứ chuyên ngành nào.

- Có một trong các chứng chỉ như ACCA, CPA, CIMA, AIA, ICSA hoặc tương đương.

- Sinh viên năm cuối đại học.

- Có ít nhất 4 năm học và làm việc, không nhất thiết phải làm việc trong lĩnh vực đầu tư.

Để học tốt chương trình CFA bạn cần có trình độ tiếng Anh bằng C hoặc IELTS 5.5 hoặc TOEFL 500. Bên cạnh đó còn phải có kiến thức cơ bản về tài chính hoặc hoàn tất khóa dự bị CFA (CFA Foundation).

Chứng chỉ CIMA (Chartered Institute of Management Accountants)

Chứng chỉ CIMA do Hiệp hội kế toán quản trị công chứng Anh Quốc cấp. Được thành lập năm 1919, đến nay hiệp hội đã có 227.000 thành viên trên 179 quốc gia. CIMA được công nhận trên toàn thế giới về mặt quản trị tài chính và quản trị chiến lược.

CIMA không yêu cầu thi đầu vào. Bạn chỉ cần trên 16 tuổi là có thể theo học chương trình CIMA. Trong trường hợp bạn có bằng tốt nghiệp chuyên ngành kế toán và quản trị, hoặc đã hoàn tất một số môn trong chương trình ACCA, thì có khả năng bạn sẽ được miễn môn.

Chương trình CIMA bao gồm 17 môn. CIMA cũng không cầu chứng chỉ tiếng Anh. Nhưng để học tốt CIMA, bạn cần có bằng C hoặc IELTS 5.0.

Mặc dù 4 chứng chỉ trên đây bạn không bắt buộc phải có. Tuy nhiên có một trong những chứng chỉ trên bạn sẽ có thêm lợi thế khi ứng tuyển kế toán trưởng.

Ngoài ra sở hữu các chứng chỉ kế toán trên còn giúp bạn có thêm tự tin hành nghề kế toán tại Việt Nam và nước ngoài. Mặt khác nhờ có chứng chỉ, bạn sẽ có thêm cơ hội thăng tiến và phát triển sự nghiệp rất tốt.

Chứng chỉ kế toán trưởng thời hạn bao lâu

Theo quy định tại Khoản 4, Khoản 5 Điều 9 Thông tư số 199/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính thì thời hạn của chứng chỉ kế toán trưởng:

“4. Chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng có giá trị sử dụng trong thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp để bổ nhiệm kế toán trưởng lần đầu theo quy định tại khoản 2 Điều 53 của Luật Kế toán. Quá thời hạn 5 năm học viên có yêu cầu cấp lại chứng chỉ phải học lại khoá học bồi dưỡng kế toán trưởng.

5. Những người có Chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng đã đủ điều kiện và được bổ nhiệm làm kế toán trưởng 1 lần thì Chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng đó vẫn có giá trị để bổ nhiệm kế toán trưởng từ lần thứ hai trở đi, trừ khi khoảng thời gian không làm kế toán trưởng giữa 2 lần bổ nhiệm đã quá 5 năm”.

Học chứng chỉ kế toán trưởng ở đâu uy tín?

Tin rằng sẽ có nhiều bạn có tâm lý học để có chứng chỉ mà không quan tâm là mình học được gì trong khóa học hay tìm những địa chỉ để mua chứng chỉ kế toán trưởng để không mất thời gian học. Văn bản kế toán sẽ không khuyến khích những hành động này.

Những lưu ý để lựa chọn các khóa học ôn thi chứng chỉ kế toán trưởng chất lượng

  • Lựa chọn địa chỉ học uy tín
  • Giảng viên chất lượng
  • Chương trình giảng dạy bám sát nội dung do Bộ Tài chính quy định
  • Cấp chứng chỉ phôi bằng Bộ Tài chính
  • Học phí phù hợp

Qua khảo sát những đơn vị đào tạo, bồi dưỡng kế toán trưởng hiện nay thì nhìn chung đều đưa ra mức học phí sàn sàn nhau (Một số cơ sở có mức kinh phí ôn thi và cấp chứng chỉ khá thấp so với những đơn vị uy tín đã kể trên, tuy nhiên cần phải xem xét về chất lượng giảng viên và chứng chỉ nhận được). Theo kinh nghiệm thì những khóa học ngắn hạn tổ chức trong các trường Đại học công lập thường có số lượng khá đông, giảng viên thường là chính giảng viên hữu cơ của trường chính vì vậy chương trình giảng dạy sẽ nặng về lý thuyết mà ít kinh nghiệm làm việc thực tế.

Trung tâm kế toán VAFT là một trong rất ít trung tâm đào tạo kế toán được cấp phép hiện nay. Là đơn vị duy nhất nhận được sự tin tưởng của Hội kế toán và kiểm toán Việt Nam hợp tác mở các khóa học, cấp chứng chỉ kế toán trưởng của Bộ Tài chính

Nội dung khóa học chứng chỉ kế toán trưởng tại Vaft

Nội dung đào tạo theo đúng quy định của bộ tài chính, khóa học kế toán trưởng online bao gồm 2 phần là lý thuyết và bài tập thực hành được Kế Toán Vaft biên soạn trên các chứng từ thực tế. Học viên sẽ được cài đặt các phần mềm hỗ trợ miễn phí khi đăng ký tham gia khóa học.

Bài 1: quản trị tài chính doanh nghiệp

Bài 2: thẩm định các dự án đầu tư

Bài 3: tín dụng ngân hàng ( có cả lý thuyết và thực hành )

Bài 4: lý thuyết về pháp luật thuế

Bài 5: luật kế toán hiện hành

Bài 6: tổ chức công tác kế toán ( cả lý thuyết và thực hành )

Bài 7: kế toán tài chính doanh nghiệp

Bài 8: kế toán quản trị

Bài 9: phân tích báo cáo tài chính

Vị trí kế toán luôn cần thiết tại doanh nghiệp nên việc xin là một kế toán viên rất dễ dàng, thế nhưng để xin làm kế toán trưởng lại không hề đơn giản như chúng ta nghĩ, một người kế toán trưởng là người phải có nhiều kinh nghiệm thực tế lẫn chứng chỉ chuyên môn để có thể quản lý tốt các hạng mục trong lĩnh vực mình quản lý. Để cho nhà tuyển dụng chú ý và muốn thăng chức lên kế toán trưởng thì các bạn cũng phải có cho mình được kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn cao để sếp có thể chú ý hơn tới những gì bạn đã làm.

Lý do nên chọn đăng ký học lớp kế toán trưởng tại Trung tâm kế toán Vaft

Tầm nhìn

Là trung tâm đào tạo Kế toán, Thuế, Tài chính số 1 của cả nước, luôn tiên phong về chất lượng đào tạo, chất lượng dịch vụ, tiên phong về mạng lưới đào tạo và dịch vụ.

Và trong tầm nhìn tới năm 2020, VAFT chúng tôi mở rộng thành mạng lưới đào tạo với 100 chi nhánh trên phạm vi toàn quốc, với hai phương thức : tập trung tại cơ sở (gặp mặt trực tiếp – truyền thống ) hoặc online

Sứ mệnh

Với mong muốn cháy bỏng là làm sao giúp bạn, giúp doanh nghiệp bạn giữ tiền và kinh doanh hiệu quả, tập thể VAFT chúng tôi muốn truyền lại cho các anh chị học viên là kế toán viên, kế toán trưởng, kế toán tổng hợp, các anh chị quản lý từ cấp trung tới tổng giám đốc những kiến thức, kỹ năng về kế toán, tài chính và thuế một cách cực kỳ đơn giản, cực kỳ hiệu quả bằng kinh nghiệm của 14 năm phát triển và thành công trên lĩnh vực kế toán, thuế, tài chính của chúng tôi.

Chất lượng Đào tạo

– Chất lượng bài giảng: Được biên soạn kỹ lưỡng bởi đội ngũ giảng viên chất lượng, có kinh nghiệm trên 14 năm làm việc thực tế và hoạt động trong nhiều mô hình doanh nghiệp lớn nhỏ. Các bài giảng được biên soạn rất thực tế, bài bản, dễ hiểu giúp học viên đạt hiệu quả cao sau khoá học

_ Ngoài các bài giảng thực tế, khoá học còn đem lại cho người học nhiều thông tin và kiến thức về những thay đổi, cập nhật mới nhất trong thông tư, nghị định.

– Giảng viên khoá học: Lớp học chứng chỉ kế toán trưởng online tại Kế toán VAFT đa số là do các giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao, nhiệt huyết.

Quan điểm đặt cao chất lượng khóa học lên hàng đầu, kết hợp với sự nhiệt tình, phương pháp giảng đâu chắc đấy đã giúp VAFT có được sự phản hồi rất tốt từ các học viên.

– Đào tạo đến khi thành thạo, hỗ trợ trọn đời sau khóa học, mọi vấn đề nghiệp vụ, những khó khăn trong công việc của học viên sẽ được đội ngũ giảng viên tại Trung tâm giải đáp, hỗ trợ trong và sau khóa học.

– Được chia sẻ nhiều mẫu biểu, phần mềm kế toán. Đặc biệt các học viên khi đăng ký tham gia Lớp học chứng chỉ kế toán trưởng online ngay hôm nay sẽ được giảm ngay 10% học phí.

khóa học kế toán xây dựng

Khóa học kế toán xây dựng online

Đăng ký tham gia Lớp học chứng chỉ kế toán trưởng online vui lòng liên hệ theo thông tin bên dưới :

 TRUNG TÂM ĐÀO TẠO KẾ TOÁN VÀ DỊCH VỤ VAFT VIETNAM

TẠI TP HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ: Lầu 6 số 30 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, HCM

(Ngay Ngã tư Nguyễn Bỉnh Khiêm và Nguyễn Đình Chiểu, đối diện với Đài tiếng nói nhân dân Tp.HCM VOH)

Hotline: 0909.027.266

website: https://vaft.edu.vn/