Chứng chỉ đại lý thuế là gì? Thời hạn, điều kiện hành nghề đại lý thuế - Đào Tạo Kế Toán

Chứng chỉ đại lý thuế là gì? Thời hạn, điều kiện hành nghề đại lý thuế - Đào Tạo Kế Toán
Slider 1
Slider 2
Slider 3
Chứng chỉ đại lý thuế là gì? Thời hạn, điều kiện hành nghề đại lý thuế

 Đại lý thuế là gì?

Trước hết, chúng ta cần làm rõ khái niệm “Đại lý thuế là gì?”.

Tại Việt Nam, cụm từ “đại lý thuế” ra đời từ năm 2008 – và được xem là 1 ngành nghề trong hệ thống danh mục ngành nghề của nước ta. Đại lý thuế chính là các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế cho những doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau theo hợp đồng đã ký kết. Có thể bao gồm: thực hiện thủ tục đăng ký thuế, khai thuế, lập hồ sơ đề nghị miễn thuế, giảm thuế, nộp thuế, hoàn thuế, quyết toán thuế…

Chứng chỉ hành nghề đại lý thuế là gì?

Chứng chỉ hành nghề đại lý thuế là chứng chỉ được Bộ Tài chính cấp cho những thí sinh đủ điều kiện vượt qua kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế. Theo quy định, 1 đại lý thuế muốn đủ điều kiện hoạt động bắt buộc phải có ít nhất 2 nhân viên sở hữu chứng chỉ hành nghề này.

Những điều cần biết về kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề đại lý thuế

- Thời gian thi hàng năm

Kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề đại lý thuế được tổ chức vào tháng 4 và tháng 10 hàng năm. Ít nhất 3 tháng trước kỳ thi, thông tin cụ thể sẽ được Tổng cục thuế công bố trên website: www.gdt.gov.vn

- Địa điểm tổ chức kỳ thi

Kỳ thi được tổ chức tại 2 thành phố là: Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

- Điều kiện tham gia kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề đại lý thuế

Thí sinh muốn đăng ký tham gia kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề đại lý thuế phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

+ Là công dân có quốc tịch Việt Nam hoặc người nước ngoài có giấy phép cư trú tại Việt Nam từ 1 năm trở lên, có lý lịch rõ ràng.

+ Có bằng tốt nghiệp Cao đẳng trở lên các chuyên ngành kế toán, kiểm toán, tài chính, ngân hàng, luật, thuế hoặc tốt nghiệp các ngành khác nhưng có số tín chỉ các môn liên quan đến kinh tế (kế toán, kiểm toán, thuế, phân tích hoạt động tài chính…) chiếm từ 7% trở lên trong tổng số tín chỉ của toàn khóa học.

+ Có thời gian làm việc trong các ngành kinh tế, tài chính, ngân hàng, kế toán, kiểm toán, thuế, luật từ đủ 2 năm trở lên, tính đến thời điểm nộp hồ sơ dự thi.

+ Nộp đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Một trong các điều kiện dự thi là phải làm trong nghề từ đủ 2 năm trở lên

Xem thêmsự khác biệt giữa doanh nghiệp dịch vụ kế toán và đại lý thuế

- Hồ sơ dự thi cấp chứng chỉ hành nghề đại lý thuế gồm những gì?

+ Đơn đăng ký dự thi theo mẫu

+ Sơ yếu lý lịch có dán ảnh 4x6, đóng dấu giáp lai của cơ quan có thẩm quyền

+ Với người nước ngoài cần có phiếu lý lịch tư pháp

+ Bản sao có chứng thực bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên

+ Bản sao có chứng thực kết quả học tập hoặc bảng điểm toàn khóa học

+ Bằng xác định chuyên ngành đủ điều kiện dự thi

+ Bản sao công chứng CMT/ thẻ căn cước công dân/ sổ hộ chiếu

+ Giấy xác nhận số năm công tác chuyên môn

+ 1 ảnh 3x4, 2 ảnh 4x6

+ 2 phong bì dán sẵn tem, ghi rõ họ - tên - địa chỉ - số điện thoại để nhận thông báo thi – lịch thi – kết quả thi.

+ Giấy tờ chứng minh được miễn môn thi theo quy định (nếu có)

+ Bản chụp giấy chứng nhận điểm thi của kỳ thi trước do Hội đồng thi cấp (nếu có)

- Địa điểm nhận hồ sơ đăng ký dự thi

+ Hà Nội: tại trụ sở của Tổng cục Thuế (số 123 Lò Đúc – quận Hai Bà Trưng – Hà Nội)

+ Tp. Hồ Chí Minh: văn phòng Tổng cục thuế tại Tp.HCM (138 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 3, Tp. HCM)

- Môn thi – hình thức – thời gian làm bài

Kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề kế toán thuế gồm 2 môn thi là: kế toán và pháp luật về thuế với hình thức thi viết và thời gian làm bài là 180 phút/môn.

- Điều kiện được miễn thi

+ Điều kiện được miễn thi môn kế toán

  • Người dự thi đã sở hữu chứng chỉ hành nghề kế toán, chứng chỉ kiểm toán viên do cơ quan có thẩm quyền cấp
  • Người dự thi đã từng có thời gian 5 năm liên tục làm giảng viên môn kế toán trong các trường Đại Học-Cao Đẳng, từ thời điểm thôi việc giảng viên đến khi đăng ký dự thi không quá 3 năm.
  • Người làm công việc kế toán trong các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, đươn vị sự nghiệp,… với thời gian liên tục từ 5 năm, có trình trộ cao đẳng trở lên thuộc các chuyên ngành kế toán - kiểm toán

+ Điều kiện được miễn thi môn pháp luật về thuế

  • Công chức thuế có ngạch công chức từ chuyên viên thuế - thanh tra viên thuế - kiểm tra viên cao đẳng thuế trở lên, có thời gian công tác trong ngành từ 5 năm trở lên, từ thời điểm thôi việc đến khi đăng ký dự thi không qúa 3 năm
  • Người đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành pháp luật kinh tế và có chứng chỉ hành nghề luật sư do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định của Bộ Tư Pháp
  • Người dự thi đã làm giảng viên môn học về thuế trong các trường đại học, cao đẳng có thời gian công tác liên tục từ 5 năm trở lên, sau khi thôi việc đến khi đăng ký dự thi không quá 3 năm

+ Điều kiện được miễn thi cả 2 môn

  • Người dự thi có giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định của Bộ Tài Chính
  • Công chức thuế có ngạch công chức từ chuyên viên thuế - thanh tra viên thuế - kiểm tra viên thuế trở lên, có thời gian công tác trong ngành từ 5 năm trở lên, từ thời điểm thôi việc đến khi làm thủ tục cét cấp chứng chỉ hành nghề đại lý thuế không quá 3 năm.

- Thi chứng chỉ hành nghề đại lý thuế có khó không?

Theo ghi nhận, mỗi đợt thi cấp chứng chỉ hành nghề đại lý thuế có hàng nghìn người đăng ký dự thi, thế nhưng tỷ lệ thí sinh trượt là khá cao, có khi lên đến 75% - tức 1.000 người dự thi thì chỉ có 250 người được cấp bằng và 750 người không đủ điểm.

Tìm hiểu thêmChứng chỉ hành nghề đại lý thuế là gì?

Vì sao kỳ thi này lại khó đến vậy?

Câu trả lời có lẽ là do tầm quan trọng của chứng chỉ hành nghề đại lý thuế - mỗi đơn vị kinh doanh dịch vụ thuế phải có ít nhất 2 nhân viên sở hữu chứng chỉ này, chứng minh năng lực của đại lý thuê đó – cho nên đề thi thường bao quát rất nhiều vấn đề liên quan – do đó đòi hỏi người dự thi phải có kiến thức sâu – rộng về kế toán và pháp luật về thuế. Bên cạnh đó, tỷ lệ trượt cao cũng là do tâm lý chủ quan, ôn tập sai phương pháp và không hiệu quả của người dự thi.

Cho nên, nếu bạn muốn đăng ký thi cấp chứng chỉ hành nghề đại lý thuế - 3 tháng trước kỳ thi, cần lên kế hoạch ôn tập từng phần kiến thức một cách có hiệu quả - hoặc nếu không tự ôn được thì nên tìm đến các khóa ôn luyện để có thể tự tin làm bài và đạt kết quả tốt.

Là trung tâm đào tạo Kế toán, Thuế, Tài chính số 1 của cả nước, luôn tiên phong về chất lượng đào tạo, chất lượng dịch vụ, tiên phong về mạng lưới đào tạo và dịch vụ.

Với mong muốn cháy bỏng là làm sao giúp bạn, giúp doanh nghiệp bạn giữ tiền và kinh doanh hiệu quả, tập thể VAFT chúng tôi muốn truyền lại cho các anh chị học viên là kế toán viên, kế toán trưởng, kế toán tổng hợp, các anh chị quản lý từ cấp trung tới tổng giám đốc những kiến thức, kỹ năng về kế toán, tài chính và thuế một cách cực kỳ đơn giản, cực kỳ hiệu quả bằng kinh nghiệm của 14 năm phát triển và thành công trên lĩnh vực kế toán, thuế, tài chính của chúng tôi.

Để tìm hiểu hơn về các khóa học kế toán onlinekế toán thuếkế toán trưởngkế toán tổng hợp,… Vui lòng liên hệ thông tin dưới đây để được tư vấn hỗ trợ.

Trung Tâm Đào Tạo Dịch Vụ Kế Toán VAFT

TP.HCM: Lầu 7 số 30 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, HCM

Ngay Ngã tư Nguyễn Bỉnh Khiêm và Nguyễn Đình Chiểu, đối diện với Đài tiếng nói nhân dân

Tp.HCM VOH)

ĐT0909027266 – 0931444876

Hà Nội 1: Lầu 5, Số 14, Ngõ 121 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội

Tel: 024.3537880

ĐT: 0983 131 808/ 0906581808