Tỷ phú Warren Buffett vừa bước sang tuổi 93 vào ngày 30/08. Ông nắm quyền kiểm soát Berkshire Hathaway vào năm 1965 và sau gần sáu thập kỷ, tập đoàn của ông đang vững mạnh hơn bao giờ hết. - Đào Tạo Kế Toán

Tỷ phú Warren Buffett vừa bước sang tuổi 93 vào ngày 30/08. Ông nắm quyền kiểm soát Berkshire Hathaway vào năm 1965 và sau gần sáu thập kỷ, tập đoàn của ông đang vững mạnh hơn bao giờ hết. - Đào Tạo Kế Toán
Slider 1
Slider 2
Slider 3
Tỷ phú Warren Buffett vừa bước sang tuổi 93 vào ngày 30/08. Ông nắm quyền kiểm soát Berkshire Hathaway vào năm 1965 và sau gần sáu thập kỷ, tập đoàn của ông đang vững mạnh hơn bao giờ hết.

 Tỷ phú Warren Buffett vừa bước sang tuổi 93 vào ngày 30/08/2023. Ông nắm quyền kiểm soát Berkshire Hathaway vào năm 1965 và sau gần sáu thập kỷ, tập đoàn của ông đang vững mạnh hơn bao giờ hết.

Warren Buffett

Đỉnh danh vọng

Giá cổ phiếu Berkshire trở lại mức cao nhất mọi thời đại, nhờ lợi nhuận hoạt động kỷ lục trong quý 2/2023. Berkshire theo đó trở thành công ty phi công nghệ lớn nhất theo vốn hóa thị trường.

Nhà hiền triết xứ Omaha đã hoạt động cực kỳ tích cực trong năm qua, từ việc mua cổ phiếu Nhật Bản có định giá thấp cho đến “lèo lái” tập đoàn trong thời kỳ lãi suất tăng vọt.

“Ông ấy vẫn đang điều hành Berkshire Hathaway cực kỳ thành công. Trí tuệ của ông ấy nhạy bén hơn bao giờ hết”, David Kass, giáo sư tài chính tại Trường Kinh doanh Robert H. Smith của Đại học Maryland, cho biết.

Diễn biến giá cổ phiếu Berkshire Hathaway

Warren Buffett là một trong số ít nhà đầu tư tận dụng được chu kỳ lãi suất tăng hiện nay, chủ yếu nhờ sở hữu lượng tiền mặt khổng lồ 147 tỷ USD tính đến cuối tháng 6. “Núi” tiền mặt khổng lồ này đang mang lại cho ông một khoản lợi nhuận đáng kể với lãi suất ngắn hạn lên tới 5%.

Nhà đầu tư huyền thoại được cho là rất yêu thích gã khổng lồ Apple. Hiện “táo khuyết” đã chiếm một nửa danh mục đầu tư cổ phiếu của Berkshire sau đợt tăng 40% trong năm nay.

Ông Buffett từng ví nhà sản xuất iPhone là một công ty sản xuất sản phẩm tiêu dùng, và cho biết bản thân bị thu hút bởi các chương trình mua cổ phiếu quỹ của tập đoàn này. Khoản đầu tư vào Apple của ông đã mang lại cho Berkshire khoản lãi hơn 100 tỷ USD kể từ năm 2016.

Khoản đầu tư đột phá

Năm nay, ông Buffett tăng cổ phần của Berkshire tại 5 công ty kinh doanh Nhật Bản, một vụ đặt cược khiến nhà đầu tư mạo hiểm Chamath Palihapitiya phải gọi ông là “nhà đầu tư vĩ đại nhất mọi thời đại”. Lần đầu tiên sau hơn 11 năm, vị tỷ phú đã đặt chân tới Nhật Bản cùng với người kế nhiệm Greg Abelđể gặp gỡ người đứng đầu của các công ty này, một hành động nhằm thể hiện sự ủng hộ của ông.

Giáo sư Kass nói: “Nói nó là đột phá vì trước nay, tôi không thấy nhà đầu tư hay nhà quản lý phòng hộ nổi tiếng nào đầu tư vào Nhật Bản. Đất nước này rơi vào thời kỳ giảm phát trong nhiều thập kỷ qua và những công ty này đã bị phớt lờ”.

Itochu, Marubeni, Mitsubishi, Mitsui và Sumitomo có cơ cấu tập đoàn giống như Berkshire. Họ là những doanh nghiệp trả cổ tức ổn định và thu nhập tăng trưởng đều đặn. Theo ông Palihapitiya của Social Capital, người khác thán phục về khoản đầu tư của tỷ phú Buffett vào Nhật Bản ở chỗ ông đã phòng ngừa rủi ro tiền tệ bằng cách phát hành nợ Nhật Bản và bỏ túi khoản chênh lệch giữa cổ tức từ khoản đầu tư và khoản thanh toán phiếu lợi suất trái phiếu mà ông trả.

Nhà lãnh đạo bẩm sinh

Lần gần đây nhất các cổ đông được gặp gỡ ông Buffett là tại cuộc họp thường niên của Berkshire vào tháng 5. Ông đã có một cuộc hỏi đáp kéo dài 6 giờ đồng hồ cùng với “cánh tay phải” Charlie Munger. Họ đề cập đến mọi chủ đề được các nhà đầu tư quan tâm, từ cuộc khủng hoảng ngân hàng đến rủi ro suy thoái kinh tế và thậm chí cả tiền ảo.

Macrae Sykes, giám đốc danh mục đầu tư của quỹ Gabelli Financial Services Opportunities ETF, quỹ dành tỷ trọng cổ phiếu lớn nhất cho Berkshire, cho biết: “Thông điệp và trí tuệ rõ ràng của ông ấy tại cuộc họp cổ đông vừa qua thật đáng kinh ngạc, nhất là ở độ tuổi mà hầu hết giám đốc điều hành đã nghỉ hưu”.

Thành tựu không ai sánh bằng

Berkshire, tập đoàn trị giá 800 tỷ USD của ông Buffett, trải dài ở 40 lĩnh vực với 60 công ty. Kể từ khi ông Buffett lần đầu nắm quyền kiểm soát, Berkshire đạt hiệu suất gấp đôi lợi nhuận trung bình hàng năm của S&P 500.

Tăng trưởng gộp hàng năm của Berkshire là 19.8% từ năm 1965 đến năm 2022, so với 9.9% của S&P 500. Tổng lợi nhuận chung của Berkshire là 3,787,464% so với mức 24,708% của S&P 500 trong cùng kỳ. Nhiều cổ đông của Berkshire đã trở thành triệu phú nhờ những bước đi khôn ngoan và tư tưởng đầu tư giá trị kiên trì của ông Buffett trong nhiều năm qua.

“Theo lời ông nói, ông thích nắm giữ cổ phiếu mãi mãi. Ông ấy vẫn giữ nguyên tắc này ngay cả ở tuổi 93”, ông Kass nói.

Xem thêm : Áp dụng chiến thuật của Buffett vào thị trường chứng khoán Việt Nam

Kim Dung (Theo CNBC).

Kế toán VAFT chúc các bạn thành thạo kế toán nha !

  

Kế toán VAFT chúc các bạn đầu tư thành công nha !

Bạn muốn học làm kế toán tổng hợp - Thuế thực tế (Lập Báo cáo tài chính, Quyết toán thuế) có thể tham gia: Lớp  học thực hành kế toán thực tế.