Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu qua mạng 2024 mới nhất - Đào Tạo Kế Toán

Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu qua mạng 2024 mới nhất - Đào Tạo Kế Toán
Slider 1
Slider 2
Slider 3
Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu qua mạng 2024 mới nhất

Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu qua mạng 2024. 

Nhiều kế toán phải vật lộn với việc nộp hồ sơ khai thuế ban đầu qua mạng 2024. Chuẩn bị và nộp tờ khai thuế đầu tiên của bạn là điều bắt buộc đối với bất kỳ doanh nghiệp mới nào. Bài viết dưới đây mô tả những yêu cầu cơ bản đối với một tờ khai thuế và những lưu ý không thể bỏ qua khi nộp hồ sơ này. Vì vậy, kế toán doanh nghiệp có thể tham khảo những thông tin dưới đây để có những kinh nghiệm hữu ích nhất.

 

1. Nội dung nộp hồ sơ khai thuế ban đầu qua mạng 2024

Sau khi đăng ký thành lập doanh nghiệp, đơn vị phải làm thủ tục nộp hồ sơ khai thuế ban đầu qua mạng. Thông thường, lần đầu tiên công ty mới thành lập cần chuẩn bị một bộ hồ sơ kê khai thuế gửi cơ quan chức năng bao gồm các yêu cầu sau:

1.1 Hồ sơ khai thuế ban đầu doanh nghiệp cần chuẩn bị

Tờ khai thuế lần đầu mà doanh nghiệp phải nộp bao gồm các giấy tờ sau:

  • Đăng ký và sử dụng hóa đơn của công ty
  • Quyết định bổ nhiệm kế toán (nếu công ty đã có kế toán trưởng)
  • Quyết định bổ nhiệm Giám đốc hoặc GĐ Công ty
  • Đơn đăng ký phương pháp trích khấu hao TSCĐ (nếu có TSCĐ)
  • Mẫu đăng ký thông tin doanh nghiệp
  • Báo cáo tiền bản quyền
  • Giấy chứng nhận ĐKKD
  • Giấy ủy quyền (nếu yêu cầu thay mặt công ty)

1.2 Những thủ tục doanh nghiệp cần hoàn thành trước khi nộp hồ sơ khai thuế

Các doanh nghiệp phải hoàn thành các bước cơ bản sau đây trước khi nộp hồ sơ khai thuế ban đầu qua mạng 2024:

  • Đối với biển hiệu doanh nghiệp tại trụ sở: Biển hiệu phải có địa chỉ trụ sở chính, mã số thuế doanh nghiệp, tên công ty… Một quản lý thuế sẽ đến công ty của bạn để xem nếu bạn có thể nhìn thấy dấu hiệu. Cho dù nó được chuẩn bị đầy đủ hay bị đình chỉ, và cách thức hoạt động của công ty.
  • Mua chữ ký số (Token, Chứng thư số): Đây là bước bắt buộc mà mọi công ty khi thành lập phải thực hiện. Chữ ký số này sẽ được sử dụng để gửi bảng kê khai thuế tài nguyên đến trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
  • Mở tài khoản công ty và nạp tiền vào tài khoản. Công ty xuất trình tiền vào tài khoản bằng chữ ký số và trả phí giấy phép cho Kho bạc.

2. Quy trình nộp hồ sơ khai thuế ban đầu 2024

Quy trình thủ tục nộp hồ sơ khai thuế ban đầu 2024 bao gồm các bước sau đây:

Bước 1: Tiến hành mở tài khoản ngân hàng và mua chữ ký số 

Sau khi có giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp phải mở tài khoản ngân hàng và lấy chữ ký số cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp muốn khai thuế điện tử phải có chữ ký số để nộp tờ khai thuế qua mạng. Ngoài ra, các công ty nộp thuế điện tử cho cơ quan thuế cũng phải có tài khoản ngân hàng.

Kế toán của công ty có thể mở tài khoản ngân hàng bằng cách liên hệ với ngân hàng nơi công ty muốn làm việc. Sau khi nhận được tài khoản từ ngân hàng, trong vòng 10 ngày công ty sẽ đăng ký tài khoản ngân hàng thông qua Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoặc trang web của công ty. Xin lưu ý rằng công ty sẽ bị phạt nếu quá thời gian mà không đăng ký.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dịch vụ cung cấp chữ ký số, chứng thư số chất lượng cao. Khách hàng có thể sử dụng Việt Mỹ, nhà cung cấp chữ ký số được nhiều tổ chức, doanh nghiệp lựa chọn.

Bước 2: Đăng ký và trả lệ phí môn bài

Sau khi đã có tài khoản ngân hàng và chữ ký số, bước tiếp theo là kê khai và nộp lệ phí môn bài.

Kế toán doanh nghiệp có thể báo cáo tiền bản quyền bằng phần mềm hỗ trợ báo cáo. Sau đó bỏ trống tờ khai định dạng XML và nộp trực tuyến. Ngoài ra, kế toán có thể khai thuế điện tử. Nếu tuyên bố trung thành thành công, công ty phải trả tiền bản quyền ngay lập tức để tránh bị chậm trễ hoặc bị phạt. Các công ty cũng nên chú ý đến thời hạn thanh toán lệ phí giấy phép. Tờ khai doanh nghiệp gần nhất tương ứng với tháng đầu tiên của tháng bắt đầu hoạt động kinh doanh.

Bước 3: Chọn phương pháp báo cáo TTNCN, thuế GTGT và hóa đơn

Hiện nay có 2 phương pháp báo cáo thuế doanh nghiệp là phương pháp trực tiếp và phương pháp gián tiếp phù hợp với 2 kỳ báo cáo là tháng hoặc quý. Nếu bạn là công ty mới, vui lòng chọn Báo cáo hàng quý. Thuế doanh thu của công ty phải nộp vào ngày 30 của tháng đầu tiên của quý tiếp theo.

Trường hợp hóa đơn kê khai là hóa đơn điện tử, doanh nghiệp thực hiện thông báo phát hành hóa đơn ngay trước khi sử dụng sau khi đăng ký và cung cấp hóa đơn thành công. Tự ý sử dụng hóa đơn điện tử mà không thông báo cho doanh nghiệp phát hành có bị xử phạt. Nếu công ty sử dụng hóa đơn bán hàng hoặc kê khai trực tiếp thì kế toán có thể liên hệ với chi cục thuế quản lý công ty về việc mua hàng.

Các công ty không bắt buộc phải nộp tờ khai thuế thu nhập. Nếu hoạt động kinh doanh của có lãi thì kế toán có thể tạm tính và nộp cho cục thuế dựa trên kết quả hoạt động và số liệu thống kê.

Bước 4: Lựa chọn phương pháp hạch toán và trích khấu hao TSCĐ

Thông tư số 45/2013/TT-BTC nêu rõ: “Theo quy định tại thông tư này, doanh nghiệp có thể tự quyết định cách thức, thời điểm trích khấu hao tài sản cố định và thông báo cho cơ quan thuế có liên quan”.

Có thể hiểu đơn giản rằng trước khi trích khấu hao tài sản cố định, doanh nghiệp cần thông báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp những tài sản này.

Hình thức thích hợp của hệ thống kế toán nên được xác định theo phạm vi kinh doanh , bao gồm :

  • Doanh nghiệp có khối lượng kinh doanh lớn phải áp dụng chế độ hạch toán theo Thông tư 200/2014/TT-BTC.
  • Doanh nghiệp vừa và nhỏ là đối tượng áp dụng chế độ kế toán theo Thông tư 133/2016/TT-BTC.

3. Quy trình nộp hồ sơ khai thuế ban đầu qua mạng 2024

Bước 1: Thực hiện mở tài khoản ngân hàng và mua chữ ký số.

Khi đã có giấy phép đăng ký kinh doanh -> nghĩa là bạn đã có MST DN, đăng ký 1 tài khoản ngân hàng và mua chữ ký số (token).

Tài khoản ngân hàng (để nộp thuế điện tử)

Các bước mở tài khoản ngân hàng như thế nào, vui lòng liên hệ trực tiếp với ngân hàng bạn muốn mở.

Mua chữ ký số (nhiều hãng, giá khác nhau)

Bước 2: Khai và nộp thuế môn bài:

Khi đã có chữ ký điện tử và tài khoản ngân hàng, bạn tiến hành kê khai nộp lệ phí trước bạ và thuế môn bài (hạn chót là ngày 30/01 của năm tiếp theo năm thành lập). Một khoản tiền phạt sẽ được áp dụng cho thanh toán chậm.

Bạn có thể đăng ký thông qua phần mềm HTKK và kết xuất XML để nộp trực tuyến, hoặc có thể đăng ký trực tuyến tại trang Thuedientu.

Khi bạn đã nộp tờ khai thuế môn bài thành công, bạn sẽ phải nộp thuế môn bài (không tính thuế môn bài trễ hạn).

Lưu ý: Để nộp tiền điện tử phải đăng ký nộp thuế điện tử (nghĩa là sau khi mở tài khoản ngân hàng thì phải đăng ký tài khoản ngân hàng trên trang thuedientu).

Bước 3: Chọn phương thức kê khai GTGT + TNCN + Hóa đơn

Có 2 phương pháp kê khai thuế GTGT là kê khai khấu trừ và kê khai trực tiếp.

Có 2 kỳ báo cáo: tháng và quý (công ty mới thành lập báo cáo quý)

Điều kiện lựa chọn phương pháp khai thuế GTGT và phương pháp khai thuế GTGT…

Thời hạn nộp tờ khai thuế GTGT theo quý chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu tiên </div

4. Địa điểm và thời gian nộp hồ sơ khai thuế của doanh nghiệp 2024

Tùy theo tính chất đầu tư, sở kế hoạch đầu tư sẽ có các văn bản chuyển giao liên quan đến cục thuế, để doanh nghiệp dễ dàng liên hệ và làm việc trực tiếp.

4.1 Địa điểm nộp hồ sơ khai thuế cho doanh nghiệp

Cơ quan quản lý thuế cấp huyện nơi công ty đặt trụ sở chính là cơ quan thuế quản lý trực tiếp công ty. Cơ quan giám sát này sẽ được xác định trong thông báo của cơ quan thuế gửi cho công ty. Sau khi doanh nghiệp hoàn thành quy trình và thủ tục thành lập, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ cấp thông báo và GPKD cho doanh nghiệp.

4.2 Thời gian nộp hồ sơ khai thuế ban đầu qua mạng 2024

Trường hợp hoạt động ngay sau khi được cấp giấy phép kinh doanh thì thời gian chậm nhất nộp hồ sơ khai thuế lần đầu chính là ngày cuối cùng của tháng ghi trên giấy phép kinh doanh.

Trường hợp công ty đã được cấp giấy phép kinh doanh nhưng chưa bắt đầu hoạt động thì thời hạn nộp hồ sơ khai thuế lần đầu là 30 ngày kể từ ngày ghi trên giấy phép kinh doanh.

Tuy nhiên, nên cố gắng hoàn thành các thủ tục và tờ khai thuế đầu tiên càng sớm càng tốt.

5. Những điều cần lưu ý khi nộp hồ sơ khai thuế lần đầu

Nhiều giấy tờ khác phải nộp song song với khai thuế ban đầu 

  • Khi chuẩn bị tờ khai thuế đầu tiên của công ty, người nộp thuế cũng nên cẩn thận để đảm bảo rằng các tài liệu sau đây được chuẩn bị và nộp đầy đủ để đảm bảo tính trung thực của tờ khai thuế đầu tiên của công ty.

  • Tờ khai đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử. Người nộp thuế lập 02 bản tờ khai này và nộp cho chi cục thuế trực thuộc.

  • Tờ khai lệ phí môn bài. Việc kê khai này có thể được thực hiện trực tuyến trực tiếp từ cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Và nó phải được nộp trước khi bạn nộp tờ khai thuế đầu tiên. Trả lệ phí giấy phép. Ứng viên có thể dễ dàng thanh toán khoản phí này vào tài khoản ngân hàng của mình.

Các doanh nghiệp nên xem xét những điều sau đây khi chuẩn bị và nộp tờ khai thuế đầu tiên:

  • Lập 02 công văn đăng ký hình thức, hệ thống kế toán doanh nghiệp. Điều này bao gồm các vấn đề như hình thức kế toán, hình thức xuất nhập khẩu hàng hóa, hệ thống kế toán áp dụng, phương pháp kế toán, loại hóa đơn sử dụng, hình thức kế toán, v.v.
  • Soạn thảo 02 công văn đăng ký hệ thống kế toán mà công ty dự kiến ​​triển khai.
  • Đăng ký phương pháp trích khấu hao TSCĐ với cơ quan thuế (theo Thông tư 45/2013/TT-BTC). Ngoài ra, các doanh nghiệp phải tiến hành thực hiện hai mục bổ sung trên tờ khai thuế của họ.
  • 01 bản giấy uỷ quyền, nếu người nộp hồ sơ không phải là người đại diện theo pháp luật của công ty thì bản sao giấy ủy quyền 

 

 Kế toán VAFT chúc các bạn thành thạo kế toán nha !

Kế toán VAFT chúc các bạn thành thạo kế toán nha !

Bạn muốn học làm kế toán tổng hợp - Thuế thực tế (Lập Báo cáo tài chính, Quyết toán thuế) có thể tham gia: Lớp  học thực hành kế toán thực tế.