Ngành kế toán - Đào Tạo Kế Toán

Ngành kế toán - Đào Tạo Kế Toán
Slider 1
Slider 2
Slider 3
Ngành kế toán

Tìm hiểu ngành Kế toán

Kế toán (tiếng Anh là Accountant) là công việc ghi chép, thu nhận, xử lý và cung cấp các thông tin về tình hình hoạt động tài chính của một tổ chức, một doanh nghiệp, một cơ quan nhà nước, một cơ sở kinh doanh tư nhân... Đối tượng của Kế toán chính là sự hình thành, biến động của tài sản mà kế toán cần phản ánh, được thể hiện ở hai mặt là tài sản và nguồn vốn trong quá trình hoạt động của đơn vị.

Kế toán được chia thành hai loại:

Kế toán công: là kế toán tại những đơn vị hoạt động không có tính chất kinh doanh, không lấy doanh lợi làm mục đích hoạt động như các tổ chức đoàn thể xã hội, các tổ chức nhà nước...

Kế toán doanh nghiệp: là loại kế toán ở các doanh nghiệp, hoạt động với mục tiêu chính là kinh doanh sinh lời.

Ở những vị trí, cấp bậc khác nhau người kế toán sẽ đảm nhận những nhiệm vụ khác nhau. Nhưng nhìn chung công việc của một kế toán viên bao gồm những hoạt động sau đây:

  • Thực hiện ghi chép các hoạt động tài chính, kiểm tra sổ sách kế toán
  • Lập chứng từ về tất cả các hoạt động tài chính liên quan
  • Xử lý các dữ liệu kế toán để lập báo cáo về tình hình hoạt động tài chính của doanh nghiệp lên cho ban lãnh đạo
  • Phân tích tình hình tài chính, ngân sách, chi phí, doanh thu của công ty, tham mưu cho ban lãnh đạo

Các chuyên ngành của Kế toán

Kế toán Doanh nghiệp: Đào tạo chuyên sâu về kế toán tài chính, kế toán quản trị, quy trình hạch toán các nghiệp vụ kế toán, tổ chức công tác kế toán; có kiến thức về thuế - tài chính doanh nghiệp; am hiểu các chuẩn mực kế toán và chế độ kế toán.

Kế toán công: Chuyên ngành này trang bị kiến thức chuyên sâu về kế toán công ở các đơn vị quản lý tài chính công; cơ quan, đơn vị sử dụng kinh phí và không sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước, đơn vị, tổ chức được nhà nước quyết định thành lập, bao gồm: Kế toán Hành chính sự nghiệp, Kế toán Ngân sách Nhà nước và hoạt động nghiệp vụ KBNN, Kế toán Tài chính Ngân sách xã, Kế toán thu Ngân sách tại cơ quan thuế, hải quan, kế toán các quỹ công ngoài Ngân sách Nhà nước, kế toán quản trị công. Nắm chắc quy trình hạch toán các nghiệp vụ kế toán, quy trình tổ chức công tác kế toán; nắm chắc được kiến thức bổ trợ bao gồm: Quản lý tài chính công, quản lý thu, chi Ngân sách Nhà nước, kế toán quản trị và kiểm toán; nắm được các kiến thức cơ bản về thuế, tài chính doanh nghiệp; am hiểu chuẩn mực kế toán công và chế độ kế toán trong lĩnh công cũng như lĩnh vực tư.

Kiểm toán: Với chuyên ngành này, sinh viên sẽ được trang bị kỹ năng thực hành công việc kiểm toán một cách khoa học và thành thạo thông qua hệ thống môn học chuyên sâu bao gồm: Kế toán tài chính, kế toán chi phí, kế toán quản trị, hệ thống thông tin kế toán, tài chính công, đầu tư tài chính, kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm soát nội bộ, kế toán quốc tế, kiểm toán hoạt động, luật doanh nghiệp, phân tích và thẩm định báo cáo tài chính…

Kế toán tài chính: là chuyên ngành kế toán tập trung vào việc soạn thảo các báo cáo hàng năm cho cổ đông về kết quả hoạt động chung của công ty. Chuyên ngành này đào tạo cử nhân nắm vững những kiến thức cơ bản về kinh tế- xã hội, có kiến thức chuyên sâu về kế toán tài chính, kế toán quản trị, nắm chắc quy trình hạch toán các nghiệp vụ kế toán, quy trình tổ chức công tác kế toán; nắm được các kiến thức cơ bản về thuế, tài chính doanh nghiệp; am hiểu chuẩn mực kế toán và chế độ kế toán.

Kế toán được biết đến như một vị trí không thể thiếu trong bất kỳ một doanh nghiệp hay cơ quan, đơn vị nào. Có thể nói, kế toán là một nghề vô cùng phổ biến đối với các bạn sinh viên khối ngành kinh tế.

Biết được ngành Tài chính - Ngân hàng gồm những chuyên ngành nào?, cơ hội việc làm ra sao? sẽ giúp các bạn có sự chuẩn bị chu đáo cho nghề nghiệp tương lai của bản thân

XEM THÊM: KHÓA HỌC KẾ TOÁN ONLINE HIỆU QUẢ - TẠI TRUNG TÂM KẾ TOÁN VAFT

Các công việc của người làm Kế toán là gì?

Phần đông mọi người thường chỉ biết đến kế toán với công việc...tính lương hàng tháng cho nhân viên công ty, đảm bảo tiếng tài khoản ting ting đều mỗi tháng. Tuy nhiên công việc tính lương chỉ là một phần rất nhỏ trong số các đầu việc mà kế toán phải đảm nhận.

Tùy vị trí hay kinh nghiệm, số năm làm việc mà mỗi kế toán sẽ có những nhiệm vụ khác nhau. Nhìn chung, công việc của một kế toán viên thường bao gồm:

  • Ghi chép hoạt động giao dịch tài chính, kiểm tra và thống kê sổ sách, số liệu
  • Lập và lưu trữ các chứng từ liên quan đến hoạt động tài chính
  • Báo cáo về tình hình tài chính của doanh nghiệp với cấp lãnh đạo
  • Dựa trên số liệu thống kê, phân tích tình hình ngân sách, thu chi và đề xuất định hướng, giải pháp giải ngân cho ban lãnh đạo

Tính lương mỗi tháng chỉ là phần rất nhỏ trong khối lượng việc của ngành Kế toán

Ngành kế toán có dành cho “người sợ số”?

Có rất nhiều yếu tố để trở thành một kế toán giỏi. Bởi khác với những ngành khác, một khi đã chọn con đường này, bạn sẽ cần phải trải qua quá trình rèn luyện và nỗ lực hết sức. Không những nắm vững kiến thức chuyên môn, người làm kế toán còn phải tích lũy thêm nhiều kỹ năng khác như quan sát, phân tích tổng hợp, ngoại ngữ và đặc biệt là đức tính cẩn trọng, trung thực.

Cùng kiểm tra xem bạn có bao nhiêu “chìa khóa” thành công với ngành nhé:

Cẩn thận, tỉ mỉ với từng chi tiết nhỏ

Có thể nói sổ sách, chứng từ, hóa đơn… chính là những “người bạn” lúc nào cũng đồng hành với công việc kế toán. Hơn nữa, mỗi tài liệu này đều mang tính pháp lý, liên quan trực tiếp đến pháp luật. Do đó, tố chất đầu tiên của một người làm kế toán giỏi là tỉ mỉ, cẩn trọng trong việc lưu trữ sổ sách, con số, chữ viết...để hạn chế tuyệt đối sai sót có thể xảy ra.

Nghiêm túc với những con số

Bạn có thể chưa giỏi tính toán, nhưng nhất định bạn phải là người thực sự yêu thích và có niềm đam mê với các con số. Hiện nay có rất nhiều phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin giúp bạn thực hiện các phép tính, thuật toán chuyên môn. Tuy vậy, công việc này còn liên quan đến luật thuế, đòi hỏi tư duy logic cao nên nếu không đủ đam mê, bạn sẽ nhanh nản chí và khó có cơ hội đào sâu, thăng tiến nhanh trong công việc.

Yêu thích con số và giỏi tính toán giúp bạn dễ dàng xử lý các công việc kế toán

XEM THÊM: CÁC KHÓA HỌC KẾ TOÁN NGẮN HẠN

Kiên trì

Bản chất của nghề đòi hỏi sự nhẫn nại để đảm bảo các con số luôn chính xác và hợp lý. Bên cạnh đó, khối lượng công việc mà kế toán viên chịu trách nhiệm cũng tương đối nhiều như: thu thập chứng từ, ghi chép số liệu, báo cáo… Vì liên quan trực tiếp đến ngân sách và tình hình sức khỏe tài chính của doanh nghiệp, ngành kế toán luôn đề cao sự trung thực tuyệt đối.

Ngành kế toán đòi hỏi người làm phải có lượng kiến thức và số năm kinh nghiệm nhất định mới dễ dàng thăng tiến lên cấp quản lý. Do đó, sinh viên ngành Kế toán cần tích cực học hỏi những người đi trước để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Lựa chọn nào khi học ngành Kế toán tại Vaft?

Tại Vaft, ngành kế toán được xem là ngành học tiêu biểu, là thế mạnh trong đào tạo của trung tâm trong 14 năm qua với 3 chuyên ngành chính.

1. Kế toán nhà nước

Sinh viên theo học chuyên ngành này sẽ được cung cấp các kiến thức về quản trị tài chính trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, kiến thức về quản lý ngân sách trong nền kinh tế thị trường gắn với xu thế toàn cầu, kiến thức chuyên sâu về kế toán ngân sách nhà nước, kế toán hành chính sự nghiệp,….

Bên cạnh đó, các bạn sẽ được rèn luyện các kỹ năng chuyên sâu để thực hành các nội dung công việc kế toán trong các cơ quan tài chính, kho bạc, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp; hiểu biết cơ bản một số nội dung công việc kế toán doanh nghiệp, kỹ năng sử dụng một số phần mềm kế toán hành chính sự nghiệp phổ biến.

2. Kế toán doanh nghiệp

Đối với chuyên ngành này, sinh viên sẽ được học về kế toán tài chính, kế toán quản trị, phân tích tài chính và thuế; những kiến thức cơ bản về quản trị doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.

Tương tự như kế toán nhà nược, những kỹ năng chuyên sâu để thực hành các nội dung công việc kế toán trong các doanh nghiệp như lập và xử lý chứng từ kế toán, ghi sổ kế toán, lập báo cáo kế toán và báo cáo thuế và nhất là kỹ năng sử dụng một số phần mềm kế toán thông dụng trên thị trường cũng sẽ nằm trong chương trình đào tạo đấy

3. Kiểm toán

Chuyên ngành kiểm toán sẽ giúp sinh viên có kiến thức từ căn bản đến chuyên sâu và liên tục cập nhật về cả kế toán và kiểm toán, từ đó giúp các bạn có đủ năng lực để tham gia các kỳ thi chứng chỉ kiểm toán viên và kế toán viên hành nghề; có khả năng học tập, nghiên cứu ở các cấp học cao hơn về kế toán, kiểm toán.

XEM THÊM : đào tạo khóa học kế toán ngắn hạn

Nên học ngành Kế toán ở trung tâm nào

Với thời gian hoạt động trên 14 năm ( từ tháng 8/2001), VAFT trải qua bao thăng trầm, thay đổi, có lúc phát triển như vũ bão, cũng có lúc ì ạch như rùa bò, có lúc nổi tiếng khắp ngoài Bắc, trong Nam, cũng có lúc im hơi lặng tiếng như tờ. Nhưng chúng tôi, tập thể trung tâm Kế toán VAFT vẫn một lòng sắt son với nghề kế toán, tài chính và thuế. Cũng với sự phát triển kinh tế của đất nước cả về chiều rộng và chiều sâu, chúng tôi thấu hiểu rằng nghề kế toán, tài chính và thuế càng quan trọng hơn bao giờ hết.

Là trung tâm đào tạo Kế toán, Thuế, Tài chính số 1 của cả nước, luôn tiên phong về chất lượng đào tạo, chất lượng dịch vụ, tiên phong về mạng lưới đào tạo và dịch vụ.

Với mong muốn cháy bỏng là làm sao giúp bạn, giúp doanh nghiệp bạn giữ tiền và kinh doanh hiệu quả, tập thể VAFT chúng tôi muốn truyền lại cho các anh chị học viên là kế toán viên, kế toán trưởng, kế toán tổng hợp, các anh chị quản lý từ cấp trung tới tổng giám đốc những kiến thức, kỹ năng về kế toán, tài chính và thuế một cách cực kỳ đơn giản, cực kỳ hiệu quả bằng kinh nghiệm của 14 năm phát triển và thành công trên lĩnh vực kế toán, thuế, tài chính của chúng tôi.

VAFT chúng tôi mong muốn được phục vụ 1 triệu học viên từ nay ( tháng 6/2015) tới tháng 12/2020

Tại thời điểm hiện nay, chúng tôi đã có một nền móng vững chắc về cơ sở vật chất, trình độ chuyên môn, trình độ quản lý, và đặc biệt là thấu hiểu sâu sắc về giá trị cốt lõi của chúng tôi là chuyên gia số 1 về kế toán, thuế và tài chính. Chúng tôi tin tưởng với 8 chi nhánh hiện nay ở 3 miền Bắc, Trung, Nam là một bàn đạp vững chắc để chúng tôi thực hiện tầm nhìn và sứ mệnh của mình.

Với phương châm đào tạo chú trọng thực hành, đảm bảo học viên có nhiều lợi thế cạnh tranh về kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ, có thể nói Trung tâm đào tạo kế toán và dịch vụ Vaft Việt Nam là một trong những trung tâm đào tạo ngành kế toán tốt nhất tại TPHCM.

Hơn 70% thời lượng học tại trung tâm kế toán Vaft, sinh viên được thực hành nghiệp vụ cùng với các giảng viên đang là chuyên gia, nhân sự nòng cốt tại Bộ phận kế toán của các công ty, tập đoàn lớn.

Đăng ký tham gia lớp kế toán tại TPHCM vui lòng liên hệ theo thông tin bên dưới :

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO KẾ TOÁN VÀ DỊCH VỤ VAFT VIETNAM

TẠI TP HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ: Lầu 6 số 30 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, HCM

(Ngay Ngã tư Nguyễn Bỉnh Khiêm và Nguyễn Đình Chiểu, đối diện với Đài tiếng nói nhân dân Tp.HCM VOH)

Hotline: 0909.027.266

website: https://vaft.edu.vn/