Hóa đơn điện tử có cần phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn không? Chậm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn bị xử phạt thế nào? - Đào Tạo Kế Toán

Hóa đơn điện tử có cần phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn không? Chậm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn bị xử phạt thế nào? - Đào Tạo Kế Toán
Slider 1
Slider 2
Slider 3
Hóa đơn điện tử có cần phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn không? Chậm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn bị xử phạt thế nào?

Hóa đơn điện tử có cần phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn không? Chậm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn bị xử phạt thế nào?. 

Trong bài viết này Kế toán VAFT trả lời các câu hỏi : Hóa đơn điện tử có phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn không?. Thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn là khi nào?. Mức phạt chậm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn?. 

 

 

1. Hóa đơn điện tử có phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn không?

Hiện nay, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử sẽ không phải lập và gửi báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đến cơ quan thuế trừ trường hợp hệ thống cấp mã của cơ quan thuế gặp sự cố chưa khắc phục được, cơ quan thuế phải bán hóa đơn do cơ quan thuế đặt in cho một số tổ chức, cá nhân để sử dụng.

Cụ thể, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh chỉ phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn khi thuộc một trong các trường hợp sau:

Trường hợp 1: Sử dụng hóa đơn đặt in của cơ quan thuế do hệ thống cấp mã hóa đơn điện tử của cơ quan thuế gặp sự cố và chưa khắc phục được.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 20 Nghị định 123/2020/NĐ-CP:

- Trường hợp hệ thống cấp mã của cơ quan thuế gặp sự cố, Tổng cục Thuế thực hiện các giải pháp kỹ thuật chuyển sang hệ thống dự phòng và có trách nhiệm thông báo trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế về các sự cố nêu trên.

Tổng cục Thuế lựa chọn một số tổ chức cung cấp dịch vụ về hóa đơn điện tử có đủ điều kiện để ủy quyền cấp mã hóa đơn điện tử trong trường hợp hệ thống của cơ quan thuế gặp sự cố.

- Trường hợp trong thời gian chưa khắc phục được sự cố của cơ quan thuế thì cơ quan thuế có giải pháp bán hóa đơn do cơ quan thuế đặt in cho một số tổ chức, cá nhân để sử dụng.

Sau khi hệ thống cấp mã của cơ quan thuế được khắc phục, cơ quan thuế thông báo để các tổ chức, cá nhân tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế chậm nhất 02 ngày làm việc kể từ thời hạn ghi trên thông báo của cơ quan thuế, tổ chức, cá nhân gửi báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn giấy đã mua của cơ quan thuế theo Mẫu số BC26/HĐG Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

Trường hợp 2: Khi chia, tách, sáp nhập, phá sản, giải thể

Tại khoản 2 Điều 29 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định một số trường hợp khác phải nộp báo cáo theo sự kiện phát sinh.

Cụ thể, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh bán hàng hóa, dịch vụ phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và bảng kê hóa đơn sử dụng trong kỳ cùng với thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế khi:

+ Chia, tách, sáp nhập, phá sản, giải thể hay chuyển đổi sở hữu.

+ Giao, khoán, bán, cho thuê doanh nghiệp nhà nước.

Trước đây, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn mua của cơ quan thuế cũng phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và bảng kê hóa đơn sử dụng trong kỳ.

Tuy nhiên, từ ngày 01/7/2022 khi Nghị định 123/2020/NĐ-CP có hiệu lực, tất cả doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh đều phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử nên sẽ không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn nữa và chỉ phải nộp nếu thuộc 01 trong 02 trường hợp nêu trên.

Lưu ý:

­Khi doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh chuyển địa điểm kinh doanh đến địa bàn khác địa bàn cơ quan thuế đang quản lý trực tiếp thì nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và bảng kê với cơ quan thuế nơi chuyển đi.

Như vậy, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, trừ một số trường hợp nêu trên.

Hóa đơn điện tử có cần phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn không? Chậm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn bị xử phạt thế nào?

Hóa đơn điện tử có cần phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn không? Chậm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn bị xử phạt thế nào?

2. Thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn là khi nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 29 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đặt in đã mua của cơ quan thuế và bảng kê hóa đơn sử dụng trong kỳ
1. Hàng quý, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh mua hóa đơn của cơ quan thuế có trách nhiệm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và bảng kê hóa đơn sử dụng trong kỳ cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn được nộp theo quý chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu của quý tiếp theo quý phát sinh việc sử dụng hóa đơn theo Mẫu số BC26/HĐG Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định này.
Trường hợp trong kỳ không sử dụng hóa đơn thì doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn ghi số lượng hóa đơn sử dụng bằng không (= 0), không cần gửi bảng kê hóa đơn sử dụng trong kỳ. Trường hợp kỳ trước đã sử dụng hết hóa đơn, đã báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn kỳ trước với số tồn bằng không (0), trong kỳ không mua hóa đơn, không sử dụng hóa đơn thì doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh không phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.
...

Như vậy, hàng quý, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh mua hóa đơn của cơ quan thuế có trách nhiệm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và bảng kê hóa đơn sử dụng trong kỳ cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn là:

- Quý I nộp chậm nhất là ngày 30/4

- Quý II nộp chậm nhất là ngắy 31/7

- Quý III nộp chậm nhất là ngày 31/10

- Quý IV nộp chậm nhất là ngày 31/01 của năm sau.

3. Mức phạt chậm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn?

Theo Điều 29 Nghị định 125/2020/NĐ-CP, tùy mức độ vi phạm, mức phạt đối với hành vi chậm/không nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn như sau:                                                                    

           

Hành vi

           
           

Mức phạt

           
           

Từ 01 ngày - 05 ngày (có tình tiết giảm nhẹ)

           
           

Phạt cảnh cáo

           
           

Từ 01 ngày - 10 ngày (không có tình tiết giảm nhẹ)

           
           

Phạt tiền từ 01 - 03 triệu đồng

           
           

Từ 11 ngày - 20 ngày

           
           

Phạt tiền từ 02 - 04 triệu đồng

           
           

Từ 21 ngày - 90 ngày

           
           

Phạt tiền từ 04 - 08 triệu đồng

           
           

Từ 91 ngày trở lên

           
           

Phạt tiền từ 05 - 15 triệu đồng

           
           

Không nộp Báo cáo

           
           

- Phạt tiền từ 05 - 15 triệu đồng

           

- Buộc phải lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn

           

 

  Xem thêm : Các mức xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn

 

 

 Kế toán VAFT chúc các bạn thành thạo kế toán nha !

Kế toán VAFT chúc các bạn thành thạo kế toán nha !

Bạn muốn học làm kế toán tổng hợp - Thuế thực tế (Lập Báo cáo tài chính, Quyết toán thuế) có thể tham gia: Lớp  học thực hành kế toán thực tế.