Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu với người lao động nữ - Đào Tạo Kế Toán

Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu với người lao động nữ - Đào Tạo Kế Toán
Slider 1
Slider 2
Slider 3
Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu với người lao động nữ

Đây là nội dung được đề xuất tại Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) nhằm điều chỉnh tuổi nghỉ hưu có lộ trình, phù hợp với tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, thất nghiệp,...


 

Theo đó, Dự thảo đưa ra 02 phương án tuổi nghỉ hưu như sau:

- Phương án 1:


Kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động (NLĐ) trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 03 tháng đối với nam và đủ 55 tuổi 04 tháng đối với nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 03 tháng đối với nam và 04 tháng đối với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.

- Phương án 2:


Kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2021, tuổi nghỉ hưu của NLĐ trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 04 tháng đối với nam và đủ 55 tuổi 06 tháng đối với nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 04 tháng đối với nam và 06 tháng đối với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.
Như vậy, cả 02 phương án đều đề xuất tuổi nghỉ hưu đối với nữ đều là đủ 60 tuổi, nam là đủ 62 tuổi.
Việc điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu của nam lên 62, nữ lên 60 với các lý do sau:
- Thứ nhất, bảo đảm sự phù hợp với quy mô, cơ cấu, chất lượng, thể trạng sức khỏe và tuổi thọ của NLĐ Việt Nam;
- Thứ hai, tham khảo kinh nghiệm, thông lệ của các quốc gia trên thế giới quy định về xác định tuổi nghỉ hưu;
- Thứ ba, việc nâng tuổi nghỉ hưu lên nam 62 tuổi, nữ 60 tuổi là cần thiết, tránh việc phải điều chỉnh đột ngột lên mức quá cao trong tương lai và  hầu hết các quốc gia khi điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu đều có một lộ trình để thu hẹp dần khoảng cách về tuổi nghỉ hưu giữa nam và nữ.
Ngoài ra, Dự thảo cũng quy định về trường hợp NLĐ được quyền nghỉ hưu sớm hơn thời gian quy định, cụ thể:
- NLĐ bị suy giảm khả năng lao động; làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; và một số công việc, nghề nghiệp đặc biệt có quyền nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 5 tuổi so với quy định trên tại thời điểm nghỉ hưu.
- NLĐ có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, NLĐ làm công tác quản lý và một số trường hợp đặc biệt có quyền nghỉ hưu ở tuổi cao hơn nhưng không quá 05 tuổi so với quy định trên tại thời điểm nghỉ hưu.
Xem chi tiết nội dung tại Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi).